Hồ Gươm mùa hoa lộc vừng

 
Trong số hàng trăm cây xanh được trồng quanh hồ Hoàn Kiếm và khuôn viên đền Ngọc Sơn từ bao đời nay, có một loài nở hoa vào đúng mùa thu: lộc vừng. Thời gian đua sắc khoe hương của loại hoa này cũng chỉ diễn ra chóng vánh trong vòng nửa tháng, rồi lại lụi tắt để ấp ủ cho mùa sau.
Hồ Gươm nên thơ dưới sắc thu vàng, cùng màu đỏ rực rỡ của hoa lộc vừng càng đẹp đến mê hồn. Từng dây, từng dây lộc vừng mỏng mảnh rủ xuống mặt hồ trông tựa một tấm mành lơ lửng. Nhiều nhà nhiếp ảnh trong và ngoài nước đã “đốt” không tiếc phim để có được những bức ảnh đẹp nhất về hồ Gươm lúc lộc vừng nở hoa. Vào thời điểm này trong năm, không chỉ khách du lịch đến thủ đô thích chụp ảnh dưới cây, mà cả người Hà Nội cũng không mấy ai bỏ lỡ cơ hội…
Loài cây này được đặt tên như vậy vì trong quả có những hạt đen nhỏ li ti như hạt vừng. Hai cây lộc vừng nép mình bên hồ Gươm đã làm đẹp và rạng rỡ hơn cho mặt hồ. Cánh hoa rụng xuống tạo thành những vạt màu đỏ thắm trôi nổi bồng bềnh, nhìn xa ngỡ như một tấm thảm nhung trải trên mặt nước.
Những bậc cao niên sống quanh hồ kể rằng, cứ vào mùa lộc vừng nở hoa là các cụ rùa thần lại nổi lên dưới tán cây. Chút tình quyến luyến ấy có lẽ đã được hình thành từ rất lâu giữa hai biểu tượng của hồ Gươm.
(Theo TTCN)

No comments:

Post a Comment