Những câu chuyện về hoa hồng

  • Con người đã có sự đam mê đối với hoa hồng từ thời xa xưa. Thật vậy, người ta nói rằng sàn cung điện của Nữ hoàng Cleopatra được trải thảm bằng những cánh hoa hồng, và nhà thông thái Confucius có tới 600 quyển sách trong thư viện nói về cách chăm sóc hoa hồng.
  • Trong những tác phẩm của Shakespeare, ông đã đề cập tới hoa hồng hơn 50 lần.
  • 1.000 được cho là số năm tuổi của hoa hồng tồn tại lâu đời nhất. Ngày nay, nó vẫn tiếp tục nở rộ trên bức tường của giáo đường Hildesheim tại Đức.
  • Hoa hồng tự thân nó cũng là một truyền thuyết. Câu chuyện xảy ra vào thời Đế chế La mã, có một trinh nữ xinh đẹp tên là Rhodanthe. Vẻ đẹp của cô đã gây ra sự ghen tuông giữa những người cầu hôn cô. Nhằm trốn tránh sự theo đuổi của họ, Rhodanthe bị đưa đến trốn tại đền thờ của người bạn cô, Diana. Nhưng không may, Diana trở nên đố kỵ. Và khi những kẻ cầu hôn phá cổng đền để đến với Rhodanthe, Diana tức giận biến Rhodanthe thành một bông hoa hồng và những người cầu hôn cô thành những cái gai.
  • Hoa hồng theo thần thoại Hy Lạp, được đặt tên bởi thần Aphrodite.
  • Vào thế kỷ 17, nhà thám hiểm người Pháp Samuel deChamplain đã đem những bông hoa hồng được cắt cành đầu tiên tới Bắc Mỹ.
  • Cộng đồng Hoa Hồng Đỏ, được thành lập vào năm 1999, cung cấp một nơi độc đáo cho những người yêu hoa hồng viếng thăm và tham dự từ khắp mọi miền trên thế giới!
  • Hoa hồng thật sự không có tuổi. Gần đây, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra tàn tích hóa thạch của hồng dại hơn 40 triệu năm tuổi.
  • Những người Hy Lạp cổ thường sử dụng hoa hồng làm đồ trang sức. Trong những dịp lễ hội, họ tự làm đẹp mình bằng những vòng hoa hồng và xức tinh dầu hoa hồng.
  • Hoa hồng có màu đỏ đầu tiên thật sự được nhìn thấy ở Châu Âu là 'Slater's Crimson China', được giới thiệu vào năm 1792 từ Trung Quốc, nơi nó thường mọc hoang trên núi. Ngay lập tức, những người gây giống hoa hồng đã lai hoa hồng đỏ để cắt cành. Từ đó, việc tìm kiếm hoa hồng có màu đỏ hoàn hảo này là vật thánh của những chuyên gia trồng và gây giống hoa hồng: hương thơm, độ kháng sâu bệnh, sống lâu, cành dài, hoa nở nhiều lần, và màu đỏ rực rỡ không bị phai. Nhưng sự hoàn hảo tuyệt đối vẫn không thể đạt được và tất nhiên sẽ không bao giờ có.
  • Josephine vợ của hoàng đế Napoleon là người rất yêu hoa hồng, bà đã trồng hơn 250 loại.
  • "Hoa Hồng được xem là hoa Tình yêu. Nó được tạo ra bởi Chloris - nữ thần các loài hoa Hy Lạp, từ thân thể đã chết của một nàng tiên nhỏ mà bà tìm thấy trong một ngày đẹp ở rừng. Bà đã yêu cầu sự giúp đỡ của Aphrodite, nữ thần tình yêu, cho nàng sắc đẹp; Dionysus, thần rượu vang thêm vào mật ngọt để tặng cho nàng một hương thơm ngọt ngào, và ba vị thần Graces cho nàng sự quyết rũ, trong sáng và vui tươi. Sau đó Zephyr, thần gió Tây, thổi đi những đám mây để Apollo, thần mặt trời, có thể chiếu sáng và làm hoa khoe sắc. Và như vậy hoa hồng ra đời và ngay lập tức được trao vương miện Bà chúa của các loài hoa." Trích từ Pickles, Sheila. Ngôn ngữ loài hoa (New York: Harmony Books, 1989).
  • Cho đến đầu thế kỷ 19, những cánh hoa hồng khô được tin là có sức mạnh bí ẩn. Napoleon đã đưa cho các sĩ quan những túi chứa cánh hoa hồng để đun trong rượu vang trắng, dùng để chữa vết thương bị nhiễm độc chì từ đạn. Cho tới hôm nay, nước hoa hồng vẫn được sử dụng để làm sạch tay trước khi chảo hỏi trong nghi lễ, từ Trung Đông cho tới Bắc Ấn.
  • Có một ngôn ngữ hoa hồng đặc biệt được phát minh như là phương tiện trao đổi bí mật giữa các cặp tình nhân không được phép bày tỏ tình cảm với nhau một cách thoải mái trong hậu cung của Trung Đông. Vào giữa thế kỷ 18, Quý bà Mary Wortley Montagu, vợ của đại sứ Anh tại Constantinople, đã mô tả điều này trong các lá thư của bà được xuất bản sau khi bà mất. Những lá thư này đã đem đến cảm hứng cho nhiều sách về ngôn ngữ loài hoa, mỗi một loài diễn đạt một thông điệp bí mật trong nó. Một nụ hồng đỏ tượng trưng cho niềm đam mê mới nảy nở, trong khi một đóa hồng trắng lại là câu hỏi "Em có yêu anh không?", một đóa hồng đỏ thì có ý nghĩa "Anh yêu em với tất cả tình yêu và đam mê" và một đóa hồng vàng là câu hỏi "Em có còn yêu anh không?".
Dịch từ http://www.interrose.co.uk/rose_story.shtml

No comments:

Post a Comment