Cách làm hoa giấy

Chúng ta thường quen mua những thứ đã làm sẵn, kể cả hoa giấy có bày bán ở các cửa hàng và nhà sách. Nhưng tại sao chúng ta lại không tự làm thử nhỉ, không chừng còn tạo ra những bông hoa đẹp hơn ấy chứ !

Nguyên vật liệu

- Giấy nhún (dún) nhiều màu (1 m2 hoặc nhiều hơn)
- Nhụy các loại hoa định làm
- Giấy bìa cứng để cắt rập (ví dụ giấy hộp bánh)
- Dây kẽm (dây đồng, thép, sắt hoặc nhôm mềm)
- Băng keo hai mặt để dán cánh hoa với thân
- Giấy sáp để quấn thân cây
- Kéo cắt giấy (còn sắc)
- Lọ, bình cắm hoa.

Nơi mua nguyên vật liệu

1. 112/18 Ngô Gia Tự, Quận 10, Tp HCM.

2. 35/28 Trần Quy, F4, Quận 11, Tp HCM. ĐT: 0914181391 (Quân)

3. TỔ HỢP THANH SANG, 3/6 Đề Thám, P. Cô Giang, Q.1 (gần Bến Chương Dương) ĐT: 8371097

Còn rất nhiều nơi bán khác (như Nhà Văn hóa Phụ nữ TpHCM đường Lý Chính Thắng hoặc ở đường Hải Thượng Lãn Ông Q.5) nhưng bạn phải hỏi giá trước. Nếu ở Hà Nội thì bạn lên các phố Hàng Chiếu hay Hàng Mã mà mua.

Nếu không ưng các loại lá và nhụy hoa bán sẵn, bạn có thể tự làm như sau.

Lá và nhụy hoa

+ Đầu tiên đặt giấy dún theo chiều thẳng của sớ giấy.

+ Cắt giấy dún thành hình vuông. Thí dụ: Cạnh độ bốn hay năm cm tùy theo kích thước lá.

+ Cắt hình vuông ra làm 2 theo đường chéo, ta sẽ có hai hình tam giác vuông góc.

+ Lật trái một miếng giấy tam giác rồi để sát vào nhau theo đường chéo đã cắt, chúng ta sẽ thấy những sớ giấy của cả hai hình tam giác cùng gặp nhau ở đường chéo giống như những gân lá phụ chạy vể gân lá chánh ở giữa.

+ Dùng keo sữa bôi thật khéo ở mép đường chéo hình tam giác nầy (một vài mm) rồi dán ráp hình tam giác kia lên. Đường ráp nầy sẽ là gân ở ngay giữa lá.

+ Đợi keo khô ta sẽ đặt mẫu lá lên và cắt.

+ Cách nầy dùng được cho tất cả các loại lá từ lá cúc, lá hồng, tới những thứ lá để trang trí khác như trầu bà, lá nho, lá trường xuân...

Ta có thể ráp phân nửa lá màu đậm với phân nửa lá màu lợt, hay nối giấy rồi mới ráp cho một cái lá có nhiều sắc độ (như khi làm lá trầu bà chẳng hạn).

Rồi các bạn sẽ thấy lá của các bạn cứng cáp nhờ đường gân ở giữa. Đối với các loại lá có răng cưa như lá hồng, dâm bụt, các bạn tỉa răng cưa sẽ thấy lá giống thật hơn. Khi dán vào cành nhiều khi không cần kẽm lá vẫn cứng nhờ đường gân ở giữa. Kỹ thuật nầy cũng sử dụng cho cách làm môi giữa và hai cánh to của một vài kiểu hoa lan. Tuy nhiên giấy dún khi gặp keo sữa hay bị lem (dây) màu, vì vậy các bạn phải khéo léo khi bôi keo. Nên dùng keo hơi đặc một chút sẽ ít bị lem hơn.

Thay bằng giấy mỏng

Giấy nhún (crep) ở phố Hàng Mã (Hà Nội) bán 20.000đ/cuộn trong nilon (hình như là giấy gói hoa của Italy, rộng 50cm x dài 250cm). Giấy dún có nhược điểm là mau phai, nhất là các màu đậm và màu lá. Có thể thay bằng giấy mỏng mà người ta thường bao bên ngoài các bó hoa cho đẹp. Giấy mỏng có nhiều màu, lâu phai, gặp nước cũng chả hề hấn. Giá độ 3000đồng/m, nhà sách nào cũng có bán. Giấy nầy chúng ta dán làm hai lớp nếu muốn cánh hoa có hai màu. Muốn tạo độ cong, độ mềm cho cánh hoa ta dùng tay xoắn các cánh hoa thay vì kéo dãn như giấy dún. Giấy nầy có loại loang màu, có sọc, có hoa văn đủ thứ làm hoa rất... độc chiêu nếu biết lựa màu cho thích hợp.

Nhược điểm:

- Hơi khó ăn keo nếu chưa quen cách dán, vì vậy nên sử dụng băng keo hai mặt và dây đồng cột thắt bên dưới khi vào cánh hoa.
- Giấy mỏng nên có nhiều màu nhìn không đậm đà như màu của giấy dún.

Tuy nhiên trong một bình hoa nếu kết hợp nhiều loại giấy, bình hoa sẽ sinh động hẳn nhờ độ đậm lợt, độ mỏng manh và cứng cáp của các loại hoa, lá khác nhau. Các bạn thử làm xem...

1. Hoa tulip

2. Hoa hồng tím

3. Hoa cẩm chướng

- Cắt một dọc giấy 50 x 5cm, sau đó cắt thành từng đoạn 1cm, xuống 2,5cm.

- Sau đó dùng tay xoắn các cánh lại, nhè nhẹ kẻo rách. Xong xuôi, lại dùng tay vuốt cho thẳng ra. Vuốt theo chiều dọc, tự chiều ngang cũng sẽ giãn ra, nhè nhẹ kẻo tả tơi cánh hoa. Vuốt đến khi nào thấy cánh mềm và đã giãn hết cỡ. => bước 1.

- Xếp chừng 5 cánh hoa lên với nhau và cắt răng cưa. =>bước 2.

- Dồn dải giấy đã cắt răng cưa lại (dồn chứ không cuộn tròn), dùng kẽm quấn gốc, cách gốc 1cm. =>bước 3.

- Nhét cành hoa vào gốc hoa, bôi một ít keo bên ngoài gốc hoa, dán đài hoa vào (đài hoa cắt 5 x 5 cm, tỉa thành 5 cánh). Chú ý 2 mí của đài hoa vừa khớp nhau, nếu dư thì nhún lại một tí rồi hãy dán vào, đài hoa phải che được kẽm cột (buộc) gốc hoa và dài hơn gốc hoa 1cm.

- Dùng giấy sáp quấn gốc hoa, cắt thêm vài cái lá, vừa quấn thân vừa cho thêm lá vào và quấn đến hết thân. =>bước 4.

4. Hoa đào

Hoa đào giấy

5. Hoa dâm bụt

1. Cắt 7 cánh hoa, 2 dải nhụy, 2 đài hoa, 3 lá theo như mẫu trong hình. Dùng kéo vuốt cong cánh hoa lên và kéo giãn đầu cánh hoa một tí, một tí thôi nha!

2. Dùng một đoạn kẽm, quấn nhụy hoa, diễn đạt thì khó nhưng nhìn hình chắc là sẽ dễ làm hơn. Làm 2 cái nhụy: một cho hoa và một cho nụ. Nụ thì không có phần bên dưới.

3. Ráp 5 cánh hoa vào nhụy hoa, cột gốc, cho thêm 2, 3 sợi kẽm nhỏ vào gốc hoa cho chắc, dán đài hoa.

4. Còn lại 2 cánh hoa thì dùng làm nụ. Cũng các bước tuần tự như làm hoa thôi.

5. Dùng kẽm dán vào giữa từng chiếc lá để làm gân lá.

6. Vậy là các "bộ phận" cơ bản là hoàn thành. Dùng giấy sáp quấn ráp từng "bộ phận" lại với nhau lần lượt: nụ hoa -> hoa -> lá.

Khi đã làm quen được với những cách làm trên, bạn sẽ có thể tự mình nghĩ ra nhiều loại hoa khác.

Thí dụ hoa cúc trắng, đồng tiền thì chúng ta cần cắt nhiều cánh hoa, tạo nhụy bằng cách dùng giấy nhún có độ cứng cuộn lại thành hình. Sau đó dùng băng keo hai mặt dán chúng lại với nhay và với thân cây.

6. Hoa phong lan

Hoa phong lan làm hơi lâu vì phải làm cả một cành hoa luôn, chừng 8 bông + 5 nụ hoa. Cần cắt 3 tông màu từ nhạt sang đậm, rập hoa có sẵn, 2 lá (dán gân sẵn), một tí bông tẩy trang hay khăn giấy để nhét vào cái nhụy hoa cho nó phình ra.

7. Hoa trạng nguyên

Rập có sẵn, giấy màu đỏ và xanh đậm. Cắt hoa này hơi mệt, vì nó uốn lượn lung tung.

Chúc các bạn thành công!

Nguồn http://dongtac.net/spip.php?article2394

No comments:

Post a Comment