Nghệ thuật cắm hoa

Cắm hoa là 1 nghệ thuật theo trường phái phương Đông và phương Tây. Cắm hoa theo phương cách phương Đông mà đại biểu là Trung quốc và Nhật bản. Điểm nổi bật là chọn hoa khá ít, nhấn mạnh tính thẩm mỹ từ những đường nét của hoa, tạo bố cục ĐƠN GIẢN, THANH NHÃ, THOÁT TỤC.


Cắm hoa theo cách phương cách phương Đông

Còn cắm hoa theo phong cách phương Tây đòi hỏi bố cục đối xứng, hoa nhiều và xum xuê, màu sắc sặc sỡ, để đạt được hiệu quả muôn màu muôn vẻ.


Cắm hoa theo phong cách phương Tây

Cắm hoa theo phong cách phương Đông đòi hỏi giữa hoa và bình cắm phải có tỷ lệ tương xứng. Thông thường độ cao của cành chính bằng 5 lần độ cao của bình. Cắm hoa theo kiểu phương Tây thường chọn lọai bình to, miệng rộng để cắm được nhiều hoa.

Nơi để hoa cũng phải chọn nơi thích hợp. Bình hoa ngắn, tròn đặt trên bàn ăn, tủ rượu; bình cao, vuông, đặt trên kệ sách, cửa sổ,... Khi cắm hoa xác định ý tưởng và chủ đề để chọn hoa và bình thích hợp với chỗ để.


Nơi để hoa cũng phải chọn nơi thích hợp

Màu sắc và hình dạng của hoa với bình cắm cần có sự hài hoà để có sự cân bằng trong kết cấu và hài hoà màu sắc. Hoa, lá không thể cao bằng nhau, hoa chính nên hơi cao, hoa phụ nên hơi thấp. Khi chọn hoa nên chọn hoa có độ tươi ngang nhau để làm hoa chính và hoa phụ. Như vậy độ bền sẽ ngang bằng nhau. Các đoá hoa phải được phân bố đồng đều, bất kể là hoa chính hay hoa phụ, đều phải hoà hợp và cân xứng. Sự phối hợp hoa và cành cắm thêm cũng phải thích hợp để tạo thành chính thể.


Một loạt tem của Monaco phát hành trong các kỳ triển lãm và thi cắm hoa quốc tế

Hoa nào là đẹp vững bền
Hoa lòng một đoá niềm riêng chẳng tàn

No comments:

Post a Comment