Đà Lạt thành phố ngàn hoa

Khi đặt chân lên Đà Lạt thành phố nằm trên cao nguyên Langbian du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng với những rừng thông trùng điệp, thác nước hùng vĩ và vô vàn các loài hoa. Không có nơi nào trên đất nước ta lại nhiều hoa như Đà Lạt - hoa rừng thiệt đới lẫn hoa vùng ôn đới, hoa Phương Tây lẫn hoa Phương Đông đua nhau khoe sắc.

Riêng hoa cúc, Đà Lạt đã có trên 20 loài. Một trong những loài hoa cúc hay được nhắc đến là Sans-souci (Không vướng ưu phiền), sau đó là Hortensia (Cẩm tú cầu), Pense'e, Cosmos (Bươm bướm), Oeillet (Cẩm chướng), Violetle (hoa tím), Immortelle (Bất tử). Một số loài có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, Mêhicô, châu Phi hoặc châu Âu nhưng có tên Việt Nam như: hoàng Anh, Thược dược, Thu hải đường, Mõm sói, Lồng đèn.....

Lan Đà lạt có trên 200 loài, trong đó có 5 loài được phát hiện lần đầu tiên tại Đà Lạt. Có ba loại chính là Thổ lan, Thạch lan và Phong lan. Thổ lan tức lan đất, mọc ở bờ suối hay những nơi ẩm ướt trong rừng. Thạch Lan tức lan đá, mọc trong khe hay trên núi đá có rêu. Phong lan thì sống cộng sinh trên thân cây khác. Người ta còn đặt tên lan theo hình dáng và sắc hoa, lá hay thân, rễ của nó thư Bạch đính, Bạch hạc, Nhất điểm hồng, Thuỷ tiên, Tiên hài, Hàm Lân Kim Điệp, Long tu, Hoàng lan, Bò cạp...Ngoài ra, có nhiều giống nhập từ nước ngoài về làm phong phú thêm bộ sưu tập lan của Đà Lạt.

Một loại hoa khác đặc trưng của Đà Lạt là hoa anh đào. Hoa anh đào có năm cánh đơn giống như hoa mai, mọc hoang trong rừng và được đem trồng ở Đà Lạt từ đầu thế kỷ XX. Cứ độ gần Tết, hoa lại nở rộ báo hiệu xuân sang và một năm mới sắp về.

Hoa hồng Đà Lạt có lọai có nguồn gốc từ Trung Đông như loại Rose Lutea hay di thực từ Trung Quốc vào châu Âu thế kỷ XVIII như Rose Indicafragans. Còn có nhiều giống hồng mang tên Phương Tây như Brigitle Bardot hồng thắm như màu môi cô tài tử lừng danh nước Pháp. Silver Star tím nhạt quyến rũ, America đỏ tươi rực rỡ, Josephine Kennedy màu vàng óng ánh, Grance Monaco màu hồng phấn trang đài như hoàng hậu xứ Monaco.

Bên cạnh đó là vô số loại hoa Phương Đông duyên dáng, mềm mại. Tại các vườn hoa trong thành phố, các vườn nhà của tư nhân, du khách có thể nhìn thấy màu hồng của hoa tường vi, hoa đào, màu tím của hoa cúc Nhật Bản, Ngọc Hân, màu vàng của hoa cúc đại đóa, hoa thiên lý, màu đỏ của hoa dâm bụt, màu trắng của hoa sứ, hoa huệ, trà mi...Về đêm, hương thơm ngào ngạt tỏa ra từ hoa dạ lan, hoa lài, hoa hồng... làm cho núi rừng cao nguyên càng thêm quyến rũ.

Trong những rừng thông, ven bờ suối, trên đồi hoang, bãi đất trống, người ta còn gặp cơ man các loại hoa dại vừa lạ vừa đẹp lại dễ phát triển như me đất, trinh nữ, huệ đất, cúc quỳ, đỗ quyên, hoa mua, bướm bạc...

Có thể nói ở Đà Lạt đi đâu cũng gặp hoa. Bởi vậy mà Đà Lạt được mệnh danh là "Thành phố ngàn hoa".

(Theo TBDL)

No comments:

Post a Comment